Chuyện Phiếm

REVIEW SÁCH TẾT Ở LÀNG ĐỊA NGỤC – KÈM THEO ĐÁNH GIÁ PHIM ĐANG CHIẾU

Định đi ngủ sớm vì đêm qua nhậu cùng anh em tới 3 rưỡi sáng, xong nay chạy xe suốt mấy tiếng về nhà, nhưng chả hiểu sao mất ngủ, với cả giải Powerlifting thế giới đang đánh trực tiếp, nên thôi tiện làm cái review về cuốn tiểu thuyết kinh dị đang hot rần rần trên mạng xã hội gần đây đó là: Tết ở làng Địa Ngục – Tác giả: Thảo Trang, trong review này thì có đả động luôn tới một ít của phim đang chiếu luôn (đương nhiên rồi, sách ra từ đời nhưng bán ế chả ai mua nhưng từ lúc có phim một cái thì bên nhà xuất bản in một lúc mấy nghìn cuốn mà còn không đủ cung cấp ra thị trường – đấy là ông anh làm trong đơn vị phát hành cuốn này bảo thế)
Mình sẽ chia thành các hạng mục và chấm điểm theo cảm nhận luôn cho nó dễ.

Bìa: 6/10 điểm:

Nói sao nhỉ? Lúc mới nhìn cái bìa này thì thấy ấn tượng thực sự luôn vì rất đẹp, rất ma mị, nhưng đọc xong cuốn tiểu thuyết này thì cái bìa hoàn toàn có thể đổi sang 1 cái bìa kiểu mấy cuốn tiểu thuyết ngôn tình có hình tất cả các nhân vật trong truyện, xa xa là hình ngôi làng nhưng với tone màu tối tăm u ám thêm một “lớp sương mù bàng bạc quanh năm ánh nắng không vươn tới được” à mà tất nhiên là hình ảnh thuần Việt – miền núi phía Bắc nhé.

Nội dung: 7/10 điểm:

Tại sao lại chỉ được nên là 7/10 điểm? Với mình thì đây là kiểu tiểu thuyết kinh dị nhập môn thôi, không nặng đô lắm đâu, những vụ án xảy ra mang tính chất bí hiểm kiểu “chơi đồ” lắm xong ngáo tưởng tượng, chứ càng đọc thì càng lộ ra quỷ thần thì cũng là do bàn tay con người.
Nói chung là nhìn theo hướng kinh dị thì ở mức chấp nhận được. Nhịp câu chuyện liên tục, dồn dập suốt từ những chương giữa cho về gần cuối – điểm này thì mình đánh giá cao này vì có những đoạn làm mình sơn tóc gáy (vì mấy hôm đọc cuốn này đúng lúc vùng trung du miền núi chỗ mình mưa rét sương xuống buổi đêm lạnh buốt, lại còn đọc vào lúc cả nhà đi ngủ tới 12h đêm).
Tuy nhiên, càng đọc về cuối thì càng hụt hẫng và thấy hụt hơi vì trùm cuối lộ ra rõ ràng quá và chuyển thành thể loại dấu ấn rồng thiêng, anime manga người đánh nhau với quỷ các thứ các thứ chứ không kiểu như kỳ vọng là tới cuối vẫn bắt người đọc suy nghĩ về các tình tiết, bảo sao đọc xong thì quên nhanh lắm.
Nhìn theo hướng nhân văn thì truyện này quá ok các bạn ơi, tiểu thuyết kinh dị theo hướng nhân văn, đọc rồi thì cái đọng lại nhiều nhất là mấy câu nói triết lý về lòng người mà cũng đúng thôi, chả ai ác bằng con người cả.
Truyện dài tới hơn 500 trang nhưng nếu tóm gọn lược đi phải được 1 nửa vì tác giả cố gắng truyền đạt diễn giải những tục lệ cổ, văn hoá truyền thống người Việt Nam từ xa xưa nên nhiều đoạn hơi lan man, người nào ít tìm hiểu về văn hoá thì thấy hay, người biết nhiều thấy hơi thừa.
Xin không đánh giá nội dung phim vì lên phim nó cần là diễn xuất nên đạo diễn và biên kịch phải thêm thắt vào cả hài, drama, tình cảm…

Thoại: Truyện 8 điểm, phim 5 điểm

– Đầu tiên là thoại trong truyện: Thoại ít, gọn gàng, nói đâu đúng đấy, nhưng đoạn cuối sau pha đâm chí mạng của mấy con quỷ vào trùm cuối thì lúc “trăng trối” Thập Nương nói hơi nhiều, kiểu chương cuối rồi thôi tác giả diễn giải luôn cho khán giả hiểu rõ nhưng thành ra chả giống người sắp chết nói tí nào với cả tự nhiên lại làm cho người đọc thêm phần yêu thương phe ác (mà nhân vật trong truyện cũng cảm thấy thế mới đau). Nên là nếu có sửa hoặc mình viết thì kiểu gì thì kiểu bố đã đóng vai ác thì chết vẫn phải ác, ăn nói nhát gừng khó hiểu kích thích người đọc tự đi mà tưởng tượng ra chứ, cũng là 1 cách để phát triển tiếp tiểu thuyết. Nên thôi, chấm 8 điểm.
– Tiếp là cái thoại trong phim: Chỉ cho 5 điểm thôi, như sau:,
1. Quang Tuấn (QT) vai ông Thập ra đúng ông Thập luôn các bạn ạ, mặc dù anh nói giọng Nam nhưng mà lúc đọc truyện mình nhìn ra được luôn QT, xuất sắc.
2. Phú Đôn (PĐ) vai lão ăn mày què. Xời khen gì nữa đây, tạo hình hoá trang rồi cả giọng chú Đôn thì best luôn, đúng kiểu lão ăn mày ngoài 80 tuổi ăn nói ôn tồn trầm bổng, lúc cười điên thì đúng sợ đái ra quần. Chú 10 điểm nhé trưởng thôn.
3. Võ Tấn Phát vai Tam Quỷ. Trong truyện thì là người đàn ông cao lớn lực lưỡng nhưng lên phim lại lùn hơn cả ông Thập nhưng mà khiếu hài và sự hào sảng của diễn viên này thể hiện rất tốt vai trò của Tam Quỷ trong truyện, mặc dù nhiều thoại hắn nói hơi vô tri thành ra hài (nhảm).
Tại sao lại chỉ cho 5 điểm: Vì ngoài 3 cái nhân vật trên kia thì các diễn viên trẻ hay kể cả Lan Phương thoại chán vãi, thật chứ cái phim này phải có lồng tiếng, cái giọng của thập niên 2000 ấy, chứ giờ lấy thoại mộc xong lên phim thẳng luôn gãy thật sự, nhất là những đoạn cho vào để doạ tâm lý người xem thì….
Mấy bạn xem tiktok thỉnh thoảng có cái video ngắn bên phát hành phim tung lên để khiến tò mò ấy, có cái đoạn gì mà con bé Hạch nó bảo con Mây: “Mây ơi xuống đây với tao, tao lạnh lắm” hay gì đó mình không nhớ rõ nhưng mà nghe phèn thật sự, chả sợ gì? Nó giống kiểu người lớn giả giọng ghê ghê doạ bọn trẻ con “Ta là ma đây” xong cười hố hố, các bạn xem đi có đúng thế không.
Còn quả nguyền rủa của Lan Phương thì đúng là chúa tể gồng, mà chị này vốn khả năng về giọng kém trên cả phim truyền hình rồi, may gặp được mấy phim tình cảm gia đình thêm tí khóc lóc nên đỡ đi chứ gặp thể loại nặng đô là mình thấy chị không ổn tí nào.
Nói gọn lại để nhận xét về thoại trong phim thì sẽ dùng từ: “Khô không khốc”.

Tóm lại:

Tiểu thuyết và phim đều ở mức chấp nhận được cho một tác phẩm Việt Nam vì lâu rồi mình cũng ghét xem phim Việt, nhưng đây là bộ phim khiến mình muốn xem. Còn tiểu thuyết thì đọc xong những cái đọng lại chủ yếu là chiêm nghiệm suy ngẫm về lòng người chứ yếu tố kinh dị quên sạch.
Bài hát cho các bạn muốn đọc cuốn này: Đã Sai Từ Lúc Đầu – phiên bản của Trung Quân và Bùi Anh Tuấn nhé.
Vì càng nghe kỹ và đọc về cuối thì đúng là Đã Sai Từ Lúc Đầu khi mà sự trả giá cho những cái ch.ết thì cũng đến từ những thứ ban đầu, nếu không làm ác thì chả ai bị sao hết.
Thêm nữa tại sao lại nghe bản này vì nghe xong thì thấy nó khớp với truyện lắm các bạn nhất là tình cảm của ông Thập và vợ Thị Thập dành cho nhau ấy. Chứ còn lên phim thì drama đủ thứ và Thị Thập trong truyện không dễ bị phán đoán như trên phim đâu.
Được gắn thẻ
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận